เราสามารถนำ ไนโตรเจน มาใช้ในการฉีดขึ้นรูปพลาสติกได้

ไนโตรเจน

เป็นธาตุลำดับที่เจ็ด แดเนียล รัทเทอร์ฟอร์ด ชาวอังกฤษเป็นผู้ค้นพบธาตุนี้ เมื่อปี พ.ศ.2315 และอีกหลายคนก็ได้ค้นพบสารนี้ในปีเดียวกัน ธาตุไนโตรเจน มีปรากฎในธรรมชาติทั้งในภาวะอิสระ และในภาวะรวมตัวกับธาตุอื่นเป็นสารประกอบ ที่มีปรากฎเป็นอิสระคือมีปนอยู่ในอากาศร้อยละ 78.06 โดยปริมาตรหรือประมาณร้อยละ 75.5 โดยน้ำหนัก

ไนโตรเจนเป็นก๊าซไม่มีสี ไม่มีกลิ่น ไม่ช่วยให้ไฟติด และตัวเองก็ไม่ติดไฟ เบากว่าอากาศเล็กน้อย เป็นธาตุที่มีสมบัติเฉื่อยมากต่อปฏิกิริยาเคมี เป็นธาตุหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อสิ่งมีชีวิตทุกชนิด เพราะเป็นธาตุหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อสิ่งมีชีวิตทุกชนิด พราะเป็นธาตุสำคัญธาตุหนึ่ง ซึ่งเป็นองค์ประกอบของโปรตีนมนุษย์ ในสัตว์และในพืช และการที่อากาศมีก๊าซไนโตรเจนปะปนอยู่เป็นปริมาณมาก เป็นผลให้ปริมาณของออกซิเจนในอากาศจางลง จนใช้อากาศสำหรับหายใจได้โดยปลอดภัย

ประโยชน์ของไนโตรเจน ในทางอุตสาหกรรมมีมากมายหลายประการเช่น นำไปสังเคราะห์ก๊าซแอมโมเนีย ในอุตสาหกรรมสามารถใช้แอมโมเนีย และกรดไนตริกไปสังเคราะห์สารอื่นที่มีประโยชน์มากมายเช่น ปุ๋ย สี ยารักษาโรค วัตถุระเบิด ปลาสติก นอกจากนั้นยังใช้ไนโตรเจนเหลวเป็นตัวทำความเย็น ในวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องกับภาวะเย็นจัดยวดยิ่ง ใช้ก๊าซไนโตรเจนบรรจุในหลอดไฟฟ้าชนิดใช้เส้นลวดโลหะเป็นไส้ เพื่อป้องกันไม่ให้ไส้หลอดขาดเร็ว ใช้บรรจุในหลอดเทอร์โมมิเตอร์ที่ใช้วัดอุณหภูมิสูง ใช้ในอุตสาหกรรมเชื่อมโลหะคือ ใช้ก๊าซไนโตเจนเป็นตัวกัน มิให้ออกซิเจนในอากาศเข้าไปทำปฎิกิริยากับโลหะ ในขณะเชื่อม

การฉีดขึ้นรูปโดยใช้ก๊าซไนโตรเจน

การฉีดขึ้นรูปโดยใช้ก๊าซไนโตรเจนช่วยเป็นกระบวนการที่มีการนำก๊าซเฉื่อยที่ความดันเข้าสู่กระแสละลายของพอลิเมอร์เมื่อสิ้นสุดขั้นตอนการฉีดโพลีเมอร์

การฉีดก็าซไนโตรเจนจะแทนที่แกนโพลิเมอร์ที่หลอมเหลวก่อนหน้าของก๊าซไปยังส่วนที่ยังไม่ได้บรรจุของแม่พิมพ์และชดเชยผลกระทบของการหดตัวตามปริมาตรซึ่งจะทำให้ขั้นตอนการบรรจุและการบรรจุของวงจรเสร็จสมบูรณ์และผลิตชิ้นส่วนกลวง

ตามเนื้อผ้าส่วนประกอบแม่พิมพ์ฉีดได้รับการออกแบบที่มีความหนาของผนังค่อนข้างคงที่ตลอดทั้งองค์ประกอบ แนวทางการออกแบบนี้ช่วยหลีกเลี่ยงข้อบกพร่องหรือข้อบกพร่องที่สำคัญเช่นเครื่องหมายอ่างล้างจานและตัวอย่างประโยชน์ อย่างไรก็ตามนอกเหนือจากส่วนที่ง่ายที่สุดแล้วมันเป็นไปไม่ได้ที่จะออกแบบส่วนประกอบที่ทุกส่วนมีความหนาเท่ากัน ความแตกต่างของความหนาของผนังเหล่านี้ส่งผลให้ส่วนต่าง ๆ ของชิ้นส่วนบรรจุแตกต่างกันซึ่งหมายความว่าจะมีความแตกต่างในการหดตัวตลอดการขึ้นรูปและการบิดเบือนและการจมในภายหลังอาจเกิดขึ้นได้ในสถานการณ์เหล่านี้

การฉีดขึ้นรูปที่จุดศูนย์กลางการหลอมจะช่วยให้การบรรจุ (ซึ่งเป็นการชดเชยการหดตัวที่แตกต่างกัน) สามารถส่งผ่านโดยตรงไปยังพื้นที่ของการขึ้นรูปที่ต้องการความสนใจ สิ่งนี้จะช่วยลดความแตกต่างในการหดตัวและทำให้การจมลดลงอย่างมาก นอกจากนี้ความเครียดภายในจะถูกเก็บไว้ให้น้อยที่สุดลดความผิดเพี้ยนที่อาจเกิดขึ้นเป็นอย่างมาก

โดยปกติแล้วจะต้องใช้แรงกดสูงสุดในระหว่างขั้นตอนการบรรจุของวงจรการขึ้นรูป นี่เป็นเพราะแรงที่ต้องกระทำที่ประตูโพลีเมอร์เพื่อบรรจุลงในส่วนปลายสุดของโพรงแม่พิมพ์เพื่อชดเชยการหดตัวปริมาตรของการหลอมแข็ง เมื่อเปรียบเทียบกับการฉีดขึ้นรูปขนาดกะทัดรัดโดยทั่วไปการฉีดขึ้นรูปก็าซจะมีระยะทางที่สั้นกว่ามากซึ่งจะต้องทำการหลอมให้แข็งตัวเนื่องจากแกนกลางของก็าซ ซึ่งหมายความว่าต้องใช้แรงกดบรรจุภัณฑ์ที่ต่ำกว่าตามสัดส่วนเพื่อให้ได้ผลลัพธ์เดียวกันและในทางกลับกันจำเป็นต้องใช้แรงยึดของเครื่องจักรที่ต่ำกว่า

การฉีดก็าซช่วยให้สามารถผลิตชิ้นส่วนที่คุ้มค่าด้วย:

  • เรขาคณิตส่วนหนา
  • ไม่มีเครื่องหมายจม
  • ความเครียดภายในน้อยที่สุด
  • ตัวอย่างประโยชน์ลดลง
  • แรงดันหนีบต่ำ

ประโยชน์การวิเคราะห์เติม + แพ็คแบบใช้ก๊าซช่วย

การวิเคราะห์ Fill + Pack แบบใช้ก็าซช่วยให้คุณมีความสามารถในการศึกษาโพลีเมอร์และพฤติกรรมการไหลของก็าซภายในแบบจำลองชิ้นส่วนและตรวจสอบอิทธิพลที่การดัดแปลงการออกแบบทำขึ้นบนเส้นทางโพลีเมอร์และก็าซ

การใช้ข้อมูลนี้วิศวกรออกแบบจะสามารถปรับการออกแบบผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมและกำหนดตำแหน่งจุดโพลิเมอร์และก็าซให้ถูกต้อง นอกจากนี้เพื่อให้แน่ใจว่าเป็นไปตามข้อกำหนดของผลิตภัณฑ์การใช้ประโยชน์เต็มที่จากกระบวนการฉีดขึ้นรูปก็าซ การปรับเปลี่ยนเครื่องมือที่มีราคาแพงเวลานำที่ยาวนานและการทดลองและข้อผิดพลาดจะถูกเก็บไว้ให้น้อยที่สุด

วิศวกรกระบวนการจะได้รับประโยชน์จากความสามารถของโปรแกรมในการตรวจสอบผลกระทบที่เงื่อนไขการประมวลผลที่แตกต่างกันจะมีต่อส่วนประกอบและเปิดใช้งานเงื่อนไขการประมวลผลที่เหมาะสมก่อนที่จะทำการทดสอบการขึ้นรูป

ภาพประกอบต่อไปนี้แสดงรายละเอียดวิธีการทำงานของกระบวนการ:

cr : help.autodesk.com, baanjomyut.com, structuralfoammolding.net

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Scroll to Top